NHẬN XÉT BGK 2 – Hàn Nguyệt

[MS01] Khi lý trí tan vỡ

1. Trình bày: 3/5

Có một điều mình phải nói trước khi chấm, bạn đề sai prompt và category rồi. Bạn có thấy khi gửi đề cho bạn, bên cạnh mỗi đề tụi mình đều ghi category tương ứng bên cạnh không? Bạn chọn category darkfic, ứng với đề Action, thì lẽ ra prompt bạn phải ghi thế này:

You all look exactly the same

Oh I’m sick of it, sick of it

vì đây mới đúng là đề bài tụi mình gửi cho bạn. Thêm nữa, category phải là category mà tụi mình đã quy định, kể cả fic bạn còn nhiều category khác thì cũng đừng ghi nó vào làm gì.

Đây là thuộc về mặt thể lệ nên nó không ảnh hưởng gì đến điểm trình bày của bạn, mình nêu ra đây để bạn và các bạn thí sinh khác chú ý hơn trong lần sau vậy thôi.

 

OK, bây giờ vào việc chính.

Bạn trình bày đẹp, cách dòng thoáng, chia đoạn gọn gàng dễ nhìn. Vẫn còn lỗi type và lỗi chính tả, chẳng hạn: “nghĩ thấy” => “nghĩ thế”; “Hwang Minhuyn” => “Hwang Minhyun”; “đôi mặt” => “đôi mắt”; “đôi chút chút” => “đôi chút”; “lớn em một tuổi” => “lớn hơn em một tuổi”; “che dấu” => “che giấu”; “ánh cậu ấy nhìn tôi “=> “ánh mắt cậu ấy nhìn tôi”;…..

 

2. Nội dung:  11/30

Điều đầu tiên mình muốn nói, đó là fic bạn đi quá xa đề. Bạn có đọc vietsub của Action không? Đề bài thật ra là lời hát của Ren, nội dung đại loại là bày tỏ sự chán ngán về xã hội khi mọi người luôn làm theo số đông để tránh bị cô lập, khi không còn ai dám thể hiện và sống thật với bản thân ấy. Theo như mình thấy thì bạn đã thể hiện chủ đề trong cơn ác mộng của nhân vật chính; và trong đoạn cuối, lúc cô ta nghiệm ra mình và Minhyun là cùng một loại người, đúng không? Nhưng cách thể hiện này khiên cưỡng quá. Đầu tiên, việc Hwang Minhyun yêu một Minki phiên-bản-nam ấy, nó không mang nhiều ý nghĩa lắm đâu. Minhyun yêu ai cũng vậy thôi, dù là yêu ai thì cô gái kia vẫn cứ ghen tuông, vẫn cứ căm hận thôi. Và ở đoạn kết, mình nói thật là câu nói của cô gái kia cũng không ăn nhập lắm với đề bài.

Có một số chi tiết làm mình cảm thấy khá khúc mắc. Thứ nhất, tại sao nhân vật chính lại ghét Minki từ trước cả khi biết cậu ta cặp kè với Minhyun? Chỉ vì cái tên giống nhau mà ghét thì không phải quá vô lý hay sao? Thứ hai, nhân vật chính nhìn qua khe hở của mấy quyển sách, tầm nhìn hẹp như vậy, còn không nhìn thấy cả người của Minki, thật sự sẽ nhìn rõ ánh mắt của Minhyun thay đổi từng tí một như thế sao? Kể cả đoạn ngón tay bấu vào sách đến bật móng mình cũng thấy hơi hư cấu. Mình cũng lấn cấn cả đoạn của Minki nữa, nếu như thân hình đã biến mất trong bóng tối tức là chìm sâu phết rồi đấy, Minhyun cứu được cậu ta bằng cách nào vậy? Bạn không hề đề cập đến. Và hội thoại trong fic bạn, chẳng hạn như câu mà nhân vật chính nói với Minhyun ấy, đó là một câu rất vô duyên. Không là gì của nhau, lấy quyền đâu ra mà yêu cầu người ta những việc như thế?

Mình rất ấn tượng với cách bạn dẫn dắt nội dung, đưa người đọc đến với bất ngờ. Đoạn kết rất ngạc nhiên và không thể đoán trước, đó là thành công của bạn.

Nhưng nội dung chưa hoàn chỉnh, chưa trọn vẹn. Bạn kết fic ngay đoạn cao trào, khi mà những tình huống bạn đưa ra vẫn còn chưa được giải quyết hết. Mình nghĩ bạn nên viết thêm một chút về những chuyện xảy ra sau đó với nhân vật chính. Đành là open ending, nhưng bạn vẫn phải hướng người đọc đi một chút, đừng bỏ mặc họ thích đi đâu thì đi, thích lái câu chuyện theo hướng nào thì lái mà không có tí chỉ dẫn nào. Cách kết này chỉ được áp dụng trong Tam quốc: “Cụ thể thế nào, hồi sau sẽ rõ.” thôi. Đấy là nếu như fic bạn có hồi sau =))

Mình không cảm nhận được thông điệp bạn muốn truyền tải qua cả fic. Bạn nên biết, mỗi fanfic có thể coi như một tác phẩm văn học, và không tác phẩm văn học nào kết thúc mà lại không muốn nhắn nhủ điều gì đó đến với độc giả. Trong fic bạn, vẻ đẹp của tình yêu mình chưa cảm nhận được, đau đớn của nhân vật chính khi yêu đơn phương cũng không, mặt tối của con người thì bạn làm chưa tới. Fic không để lại cho mình cảm xúc gì, đọc xong nó cứ như trôi tuột luôn khỏi đầu mình vậy.

 

3. Văn phong: 12/30

Văn phong của bạn tốt, câu cú rõ ràng mạch lạc, sử dụng từ ngữ rất phong phú, miêu tả sinh động và chi tiết.

Cá nhân mình không hài lòng với cách bạn mở và kết fic. Mở đầu không thu hút mình cho lắm, cứ như là họp quốc hội ý =))) Nêu ra vấn đề cần thảo luận rồi lần lượt đại biểu đưa ra ý kiến cá nhân =)))) Mình thấy chỉ cần mở bằng một câu kể, tóm gọn về tình yêu sét đánh là ổn rồi; hoặc bạn bắt vào luôn từ đoạn “Học sinh cấp 3, đã đủ chín chắn…” cũng được.

Điểm trừ là cách bạn sử dụng văn phong giống như đang trò chuyện với người đọc. Đối với fic bạn, mình thấy loại văn phong này là không phù hợp, nó vừa khiến cho fic có cảm giác thiếu chuyên nghiệp, vừa làm mất đi tính chất u ám của một darkfic. Nếu như bạn vẫn muốn sử dụng loại văn phong này, bạn có thể tham khảo truyện ngắn “Người thầy đầu tiên” của Aitmatov. Ngoài ra, văn phong của bạn hơi lặp, lẽ ra những đoạn cao trào và gay cấn như đoạn nhân vật chính bắt gặp MinRen trong thư viện, hay đoạn kết, bạn nên thu ngắn câu văn lại, tạo nhịp điệu dồn dập cho fic. Và bạn đừng lạm dụng quá nhiều dấu chấm than, nó có thể làm ngắt mạch cảm xúc. Một số chỗ, nếu được, hãy thay bằng dấu chấm thôi.

Đoạn mà nhân vật chính giới thiệu về bản thân hoàn toàn có thể bỏ đi, vì quang cảnh trường cấp 3 và những cuộc trò chuyện sau đó đã nêu ra đủ thông tin về cô ta rồi. Sự việc bố mẹ nhân vật chính cãi nhau cũng là thừa thãi, trừ phi bạn muốn dùng nó để khắc họa nguyên nhân về tính cách lạ thường của nhân vật chính. Nếu đã như vậy, bạn cần triển khai kĩ càng hơn vào chi tiết này, có thể viết thêm flashback, tả lại một vài cảnh, từ đó dẫn dắt xem điều đó đã ảnh hưởng lên tâm lý của nhân vật chính như thế nào.

Khuyết điểm lớn nhất về văn phong của bạn, là fic hoàn toàn là tóm tắt sự việc, không phân tích kĩ càng vào các chi tiết trọng tâm. Điều này vừa khiến cho diễn biến tâm lý nhân vật của bạn không rõ ràng, vừa khiến fic thiếu đi cảm xúc, trôi tuột đi trong lòng người đọc. Chẳng hạn, nhân vật chính phải yêu Minhyun đến mức nào thì mới có thể vì cậu ta mà giết người? Và tình yêu đó là từ đâu ra? Bạn phải làm rõ hơn về việc Minhyun đối xử với nhân vật chính như thế nào, cô ta tiếp cận cậu ấy ra sao, làm những gì, và phản ứng của Minhyun trước những chuyện đó là thế nào. Cảm xúc và tình yêu của nhân vật chính đối với Minhyun phát triển và tăng lên đến mức cực điểm ra sao? Rồi mặt tối của Minhyun được thể hiện như thế nào? Cậu ta có tra tấn hành hạ nhân vật chính sau những gì cô ta đã làm với Minki hay không? Đây là những điểm quan trọng, đừng tóm tắt nó chỉ trong vài câu kể như vậy.

 

4. Ấn tượng, cảm nhận: 8/15

Viết những fic tự do không có chủ đề, mình nghĩ bạn sẽ làm tốt hơn.

5. Sáng tạo: 10/20

Tổng: 44/100

 

[MS02] Color

1.Trình bày: 4/5

Bạn trình bày rất đẹp, có chăm chút, có đầu tư. Vẫn còn lỗi type: “bất chuyện” => “bắt chuyện”, “tưởng tưởng” => “tưởng tượng”, “nhìn ra lớp kính” => mình nghĩ là “nhìn qua lớp kính” mới đúng chứ?

Một số lời thoại của Minki, mình nghĩ bạn nên xuống dòng và đưa vào trong dấu ngoặc kép. Chẳng hạn như câu nói “Em bi lụy quá phải không, anh?” Mình hiểu dụng ý của bạn là tạo không khí nhẹ nhàng trầm mặc cho cả fic, nhưng nếu bạn làm như trên thì hiệu ứng cảm xúc của fic sẽ tốt hơn rất nhiều, dễ chạm tới lòng người đọc.

 

2. Nội dung: 11/30

Nội dung nhẹ nhàng không có cao trào, chỉ là chuyện tình giữa hai người, tình cờ gặp nhau do là tình một đêm. Rồi vì Jonghyun quá hời hợt mà một ngày kia Minki biến mất, anh ta nhận ra, mới đi tìm lại Minki khắp nơi, đến khi hai người gặp lại. Và rồi họ về bên nhau, một HE viên mãn.

Đối với mình, đây là một nội dung không mấy hấp dẫn và thu hút cho lắm. Theo mình hiểu thì thông điệp của fic bạn là: “Tình yêu không phải chỉ cần thể hiện qua suy nghĩ, tình yêu còn là trân trọng, là quan tâm người kia, là thực hiện bằng hành động. Phải cố gắng hết sức mà vun đắp, thì tình yêu mới kết thúc trong hạnh phúc.” Và khi nghĩ về fic theo hướng này, mình rất muốn bạn có thể đào sâu thêm về tâm lý, cảm xúc và sự hời hợt của Jonghyun, vì cá nhân mình cũng là kiểu người khá vô tâm trong tình yêu =)) Cậu ta không quan tâm đến Minki như thế nào? Phản ứng của Minki lúc đó ra sao? Jonghyun cảm thấy thế nào khi thấy Minki buồn như vậy? Thêm nữa, lúc nhìn thấy bức tranh vẽ Agharta của Minki, mình nghĩ nên để Jonghyun nghe Minki tâm sự trước, rồi hãy ôm cậu ấy vào lòng, như vậy sẽ hợp lý hơn.

Có một số chi tiết trong fic khiến mình cảm thấy không thỏa đáng. Chẳng hạn, vì sao ngay từ đầu Jonghyun lại yêu Minki? Trong đêm đó, đã có chuyện gì đáng nhớ, Minki có gì ấn tượng mà lại khiến Jonghyun khắc cốt ghi tâm như vậy? Chuyện này mình không thấy bạn đề cập đến. Tiếp nữa, tình yêu của hai người họ phát triển như thế nào? Vì đâu, vì những hành động nào mà phát triển? Không thể nào chỉ qua 3 lần gặp, lần thứ nhất là tình một đêm, lần thứ hai ở quán bar, lần thứ ba trong artshop mà tình cảm đã phát triển đến mức dọn về sống chung nhà với nhau được. Tình yêu cần cả một quá trình, theo mình nghĩ là như thế. Và tại sao Minki lại khóc giữa đêm? Đừng đưa ra một chi tiết, một nút thắt, mà rồi lại kết thúc fic khi chưa hề gỡ cái nút đó ra, nó sẽ khiến người đọc bức bối.

Cá nhân mình vẫn còn lấn cấn, tại sao Minki lại bỏ đi? Cậu ấy sợ điều gì vậy? Sợ Jonghyun không yêu mình đủ nhiều ư? Thế bỏ đi thì có ý nghĩa gì? Nếu Jonghyun cứ đi tìm mà chẳng may không tìm được, thì Minki sẽ tự mặc định là Jonghyun không yêu mình, rồi hai người cứ thế mà kết thúc à? Fic của bạn angst chưa tới, bạn phải đào sâu thêm vào nỗi đau, nỗi dằn vặt của Jonghyun khi Minki biến mất ấy. Chủ đề cũng chưa được thực hiện rõ ràng. Mình đã mong được đọc xem Minki đã thay đổi cuộc sống của Jonghyun như thế nào, đã điểm tô sắc màu cho nó ra sao, nhưng mình vẫn chưa hề thấy được điều này trong fic bạn.

Mình thật sự không hiểu lắm về nội dung của fic, nên không thể cho bạn điểm cao phần này được. Nếu bạn có thể comment giải thích ở dưới cho mình thì tốt quá.

 

3. Văn phong: 23/30

Văn phong của bạn rất tốt, phải nói là rất tốt luôn ấy. Văn phong nhẹ nhàng, miêu tả ấn tượng, dùng từ sáng tạo, phù hợp với nội dung cả fic; nói chung là rất có tiềm năng. Văn phong nên thơ, nhưng lại không hề bị sa vào hoa mỹ quá.

Điểm trừ thứ nhất là tuy bạn dùng ngôi một của Jonghyun, nhưng tâm lý và cảm xúc của anh ta lại quá nhạt nhòa. Hay đây là dụng ý của bạn để thể hiện sự hời hợt của Jonghyun? Vì từ đầu đến cuối lúc nhìn Minki đau buồn, mình thấy Jonghyun trong fic bạn chả có phản ứng gì mấy.

Điểm trừ thứ hai và có lẽ là điểm trừ lớn nhất, bạn không khai thác và phân tích đúng trọng tâm. Bạn quá chăm chút cho những phần không cần thiết, chẳng hạn như công việc của Jonghyun, của Minki, những bức tranh, mà quên mất nội dung chính của fic là gì. Nếu bạn đã quyết định phân tích những chi tiết trên, bạn phải cho người đọc thấy, những chi tiết này đóng vai trò gì trong fic? Chúng có ý nghĩa như thế nào với tình yêu của JRen? Trong khi chuyện tình giữa hai người này mới là nội dung xuyên suốt?

Ngoài ra, văn phong của bạn nhẹ nhàng quá, hiệu quả cảm xúc lại không nhiều, dễ trôi tuột đi trong lòng người đọc. Bạn hãy giảm bớt tần suất của các câu kể lại, sử dụng phong phú nhiều kiểu câu hơn, và hãy dùng cả văn biểu cảm và miêu tả hành động chứ đừng xài văn kể quá nhiều.

Câu kết, đối với mình, nó là một câu rất hẫng. Không cần thay đổi nội dung, nhưng bạn nên xem lại cách diễn đạt đi. Một câu kết sẽ thường kết thúc bằng một từ có thanh bằng, chứ không phải là thanh trắc, vì thanh bằng giúp tạo độ chùng xuống cho nhịp điệu fic, giống như một tấm màn bao phủ cả fic lại vậy.

 

4. Ấn tượng, cảm nhận: 10/15

Bạn sở hữu văn phong rất tốt, mình mong chờ bạn viết nhiều fic ở thể loại fluff hơn, vì theo ý kiến cá nhân mình, văn phong của bạn sẽ rất phù hợp với thể loại này.

5. Sáng tạo: 9/20

Tổng: 57/100

 

[MS03] Khi lý trí tan vỡ

1.Trình bày: 4/5

2. Nội dung: 16/30

Mình rất ấn tượng với nội dung và bối cảnh mà bạn sử dụng trong fic, xây dựng hẳn lên một đế chế, một tinh hệ cho người máy luôn. Nội dung rất mới, sáng tạo và trọn vẹn.  Thật sự là đáng nể. Nhưng cũng vì thế, mình mong bạn hiểu được một điều thế này: fic của bạn là fic mà không phải ai cũng hiểu được ngay từ lần đọc đầu tiên.

Mình vẫn còn khá lấn cấn về chuyện chuyển đổi cơ thể giữa cơ thể con người và người máy. Và làm thế nào mà Minhyun và Minki có thể sống lâu như vậy trong khi những người khác ngỏm hết theo sự diệt vong của trái đất? Và tại sao Minhyun lại là người gián tiếp gây ra cái chết cho gia đình Minki?

Một số chi tiết trong fic bạn mình thấy hơi vô lý, chẳng hạn câu nói của Minki. Đứa bé 9 tuổi thì dù sao cũng chỉ là một đứa bé, chấn thương tâm lý mạnh mẽ thế nào cũng không thể thay đổi hoàn toàn mà trở nên tàn độc đến độ đó được.

3. Văn phong: 18/30

Văn phong của bạn nói chung là khá tốt, miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật tốt, cách triển khai sự việc, xen lẫn hiện tại và quá khứ cũng rất ok.

Có điều, bạn phô kiến thức nhiều quá. Đây là fic sci-fi, tức là bạn phải hiểu không phải người đọc nào cũng tìm hiểu về loại nội dung này. Quá nhiều chi tiết về những kiến thức khoa học, về các phi thuyền, pháo đài, người máy, người siêu tốc, vũ khí, thiết bị công nghệ kĩ thuật blah blah khiến cho fic bạn trở nên ngồn ngộn, không xác định được đâu là trọng tâm. Nếu bạn đã chăm chút cho bối cảnh này nhiều như vậy, thiết nghĩ bạn nên lái câu chuyện theo một hướng khác đi chứ đừng tập trung vào chuyện tình của MinRen làm gì.

Bạn đừng cho các nhân vật phụ xuất hiện quá nhiều nếu như họ không đóng một vai trò quan trọng trong fic. Đừng đặt tên, hãy gọi bằng cấp bậc thôi. Nhiều nhân vật phụ quá sẽ khiến fic bị rối, mà nếu bạn không khai thác thêm được vào hoàn cảnh, tính cách và vai trò của họ thì sự xuất hiện của họ thật là phí phạm.

Fic bạn đạt hiệu quả cảm xúc khá tốt, mình đã hơi nhói lòng một chút khi đọc đoạn cuối.

4. Ấn tượng, cảm nhận: 8/15

5. Sáng tạo: 15/20

Tổng: 61/100

 

[MS04] The Moments

1.Trình bày: 3/5

2. Nội dung: 15/30

Nội dung mới lạ, toàn vẹn, có ấn tượng, nhiều tình tiết bất ngờ. Nhưng có lẽ đây lại là nội dung khá quen thuộc trong đam mỹ.

Bản chất cốt truyện của bạn rất đồ sộ, nhiều chi tiết đan xen lẫn nhau, khiến cho fic rất dài. Không phải reader nào cũng đủ kiên nhẫn để đọc hết một fic dài như vậy, bạn hiểu ý mình chứ? Cá nhân mình thấy, những đoạn mà Minhyun đối tốt với Minki, có thể bỏ đi một số đoạn, hoặc tóm gọn lại thành vài câu kể thôi. Đoạn Minhyun hồi tưởng lại lần đầu gặp Minki, viết tự sự ngắn thôi, tập trung biểu lộ cảm xúc của Minhyun sẽ tốt hơn. Đoạn người đàn bà kia chửi mắng Minki, tóm lại bằng vài câu thôi. Tất cả những tình tiết đó đều có chung một ý nghĩa là phát triển tình cảm giữa Minki và Minhyun, nên bạn tiết chế lại, nếu không nó sẽ bị lặp tình tiết.

Bạn xây dựng nhân vật đội trưởng là một vai phản diện hoàn hảo, ngay điều này đã là một sự vô lý. Tâm lý nhân vật cũng có nhiều chỗ bất ổn. Chẳng hạn, khinh bỉ Minki như vậy, làm những điều như vậy với Minki, sao vẫn còn ngủ với cậu ta? Tại sao lại phản ứng như thế kia lúc thấy Minki khóc? Đáng lẽ ra phải phát khùng lên mà tát cậu ta một cái chứ nhở, làm ra cả những loại chuyện kia rồi cơ mà?

Và chi tiết chất độc đó cũng là vô lý. Có thể giết được cả đội trưởng mà khi bôi trực tiếp lên da lại không thấy ảnh hưởng gì đến Minki? Và đoạn Minki tìm ra cái hầm trong nhà Minhyun là thể hiện điều gì vậy? Nếu đó là bằng chứng về thân phận của Minhyun, thì tóm gọn lại bằng vài câu thôi.

3. Văn phong: 13/30

Văn phong của bạn hoàn toàn là văn phong đam mỹ. Cá nhân mình không thích loại văn phong này, trừ phi viết fic cổ trang, căn bản trước nhất đó là chúng ta là người Việt, tại sao văn phong lại là văn phong Trung Quốc? Nếu đây là lựa chọn của bạn thì mình tôn trọng. Còn nếu không, mình mong bạn giảm tần suất của các từ Hán Việt trong fic đi, giảm những từ a ở cuối câu đi, bỏ bớt những câu hỏi bắt đầu bằng “hẳn là” và kết thúc bằng “sao” nữa. Văn phong đam mỹ rất khó dùng vì dễ sa vào lan man. Bạn có thể tham khảo thử fic “Chạy ngược” vô địch mùa thứ hai, với mình, đó là một ví dụ cho việc sử dụng văn phong đam mỹ mà không bị lạm quá vào nó.

4. Ấn tượng, cảm nhận: 8/15

Mình ẩn tượng với cách bạn xây dựng nội dung và lồng ghép tình tiết thôi. Chứ hiệu quả cảm xúc trong fic thì chưa thật sự tốt.

5. Sáng tạo: 10/20

Tổng: 49/100

 

[MS05] For The Love

1.Trình bày: 3/5

2. Nội dung: 17/30

Nội dung nhẹ nhàng, lãng mạn, hợp với giọng văn cả fic. Fic thể hiện rất rõ chủ đề, xây dựng tình huống và chuỗi sự việc hợp lý, tình yêu của hai người trong fic phát triển rất hài hòa, phù hợp với tâm lý nhân vật.

Điều đầu tiên mình muốn góp ý với bạn là đừng cho nhiều nhân vật phụ xuất hiện quá. Mình thấy cho một mình A vào là ổn. Mà nếu có thì cũng đừng đặt tên theo chữ cái, mình đọc cảm thấy rất loạn. Mình biết các nhân vật còn lại xuất hiện là để thể hiện một phần thân phận và quá khứ của Minhyun, nhưng theo mình thấy thì thể hiện mờ nhạt quá, thành ra sự xuất hiện của họ cũng chẳng còn ý nghĩa gì nhiều.

Thứ hai, bạn lồng ghép quá nhiều tình tiết vào trong fic rồi lại bỏ ngỏ. Ví dụ như quá khứ của Minhyun, ví dụ như những gì A nói với cậu ấy, ví dụ như phản ứng bất thường của Minhyun trong bữa tiệc. Tất cả đều là ẩn số, không được nêu ra, cũng chẳng giải thích nguyên nhân, khiến cho kết fic rồi người đọc vẫn còn lấn cấn. Kể cả dụng ý của bạn là giấu tất cả những thứ đó đi, thể hiện câu chuyện qua suy nghĩ của Dongho, cho thấy cậu ta hoàn toàn không để tâm đến thân phận của Minhyun trong quá khứ, thì mình vẫn không thích điều này.

Và mình muốn biết, rốt cục Minhyun có yêu Dongho hay không? Ở đầu fic, bạn nhắc đến “bánh xe thời gian của mỗi người”, nên mình mặc định trong đầu là đây là một thế giới mà mọi người đều trẻ mãi không già, chỉ có tình yêu mới khiến con người họ thay đổi theo dòng chảy của thời gian. Nhưng Minhyun thì không thay đổi chút nào, thế cậu ấy có yêu Dongho không vậy?

3. Văn phong: 21/30

Văn phong của bạn tốt, miêu tả tốt, không bị cường điệu quá trong cách tả, xây dựng diễn biến và phân tích tâm lý nhân vật đều tốt. Mạch văn không quá nhanh cũng không quá chậm. Nhưng có một điều khiến mình không thích, bạn sử dụng nhiều cấu trúc liệt kê khi miêu tả quá, và văn phong toàn fic khá lặp. Nhịp điệu nhanh chậm của câu văn không rõ ràng cho lắm. Và dường như văn phong của bạn thiếu đi cái hồn về cảm xúc. Mình không cảm nhận được gì nhiều khi đọc xong fic này.

4. Ấn tượng, cảm nhận: 10/15

5. Sáng tạo: 9/20

Tổng: 60/100

 

[MS06] Ngày hửng nắng

1.Trình bày: 4/5

2. Nội dung: 10/30

Fic chưa thể hiện rõ chủ đề cho lắm. Mình muốn cảm xúc của Jonghyun được đào sâu hơn nữa, nhất là khi những lúc gã nhìn thấy Minki, như thế sẽ hướng fic vào chủ đề nhiều hơn. Về nội dung, đây là một nội dung không mấy hấp dẫn, cũng không quá đặc sắc, khó gây dấu ấn trong lòng người đọc. Thật ra một người gặp được tác giả mình ưa thích, đó là điều đặc biệt không phải lúc nào cũng xảy ra, bạn nên đào sâu vào tình tiết này hơn.

Cá nhân mình thấy bạn nên thay một số đại từ nhân xưng bằng tên nhân vật. “gã” và “em” xuất hiện nhiều quá, vừa khiến fic bị lặp lại vừa mất đi cái chất riêng, có khi đọc hết fic rồi vẫn chưa phân biệt được ai là ai ấy.

Mình không hiểu bạn muốn truyền đạt điều gì qua cả fic, đối với mình cái gì cũng lưng chừng và không tới, hiệu quả cảm xúc thì không cao, fic dễ trôi tuột đi khỏi tâm trí người đọc.

3. Văn phong: 11/30

Văn phong gợi hình, khá sáng tạo và tinh tế. Điểm trừ lớn nhất là tất cả những hình ảnh đó khiến cho fic trở nên hoa mỹ và sáo rỗng, đẹp thì đẹp thật nhưng ý nghĩa thì chẳng có bao nhiêu. Nhiều câu mình còn không hiểu bạn muốn truyền đạt điều gì. Bạn hãy tiết chế việc sử dụng hình ảnh trong câu văn lại. Chỉ nên dùng để ngụ cảnh tả tình, thể hiện cảm xúc cho nhân vật hoặc dùng nó để xây dựng nội dung chủ đề thôi.

Fic ngắn, mạch fic nhanh, lại không có cao trào, nhất là tình yêu của JRen lại không hề được đào sâu và miêu tả kĩ lưỡng về sự phát triển. Hội thoại cũng không được tự nhiên, chẳng hạn như câu này: “Jonghyun, đừng quên em, Minki.”

4. Ấn tượng, cảm nhận: 6/15

5. Sáng tạo: 9/20

Tổng: 40/100

 

[MS07] Cậu ấy…

1.Trình bày: 3/5

2. Nội dung: 18/30

Fic thể hiện rất rõ chủ đề. Nội dung không quá mới mẻ nhưng bạn biết cách khai thác vào những chi tiết khá độc đáo. Cách bạn triển khai nó, phân tích nó, thực sự gây cho mình hứng thú. Fic đúng chất romance, lãng mạn, ngọt ngào, về phần này bạn đạt hiệu quả rất cao về mặt cảm xúc. Mình thật sự đã mỉm cười khi đọc đoạn cuối của fic này. Cách bạn đan xen giữa hiện tại và quá khứ cũng rất tốt, lồng ghép chủ đề hợp lý vào nghề nghiệp của Minhyun và Aron.

Mình vẫn lấn cấn đoạn cuối fic lúc Aron xuất hiện trở lại. Nó hơi hão huyền một chút. Hơn nữa, vì lý do gì mà Aron bao nhiêu năm không hề liên lạc với Minhyun? Rồi đến lúc cưới vợ rồi lại đi tỏ tình? Tính bắt cá hai tay hả? Yêu đương kiểu gì thế? Đồng ý là fic romance và bạn muốn để HE nhưng nó vẫn hơi phi thực tế đấy nhé.

3. Văn phong: 17/30

Văn phong tốt, lời kể tốt, cách miêu tả tinh tế, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật được thể hiện khá chi tiết. Cách bạn thể hiện chủ đề cũng rất là ấn tượng.

Cá nhân mình không thích những từ “ha ha” trong fic bạn. Đồng ý nó là độc thoại nội tâm thể hiện sự chua xót nhưng mình vẫn thấy thế nào ấy.

Một số câu mình thấy bạn nên bỏ đi, vì nó rất đâm bang với toàn bộ fic, ví dụ: “chơi đến nghiện luôn”. Hay những câu thoại cuối cùng, bạn viết dài quá. Thêm dấu phẩy vào bạn nhé.

4. Ấn tượng, cảm nhận: 11/15

5. Sáng tạo: 9/20

Tổng: 58/100

 

[MS08] The Eternal Rain Of The Earth

1.Trình bày: 3/5

2. Nội dung: 15/30

Nội dung ổn, có nhiều điểm mới lạ. Chẳng hạn như việc Aron thật ra là người của kiếp trước, hay việc Minhyun bị đem ra làm vật thí nghiệm. Đây là những chi tiết sáng giá, có tiềm năng. Cách bạn đưa hai chi tiết này vào fic rất hợp lý mà cũng rất bất ngờ, gây nên ấn tượng và thu hút được người đọc.

Cá nhân mình muốn hai chi tiết này được triển khai kĩ hơn một chút, đừng dừng lại ở việc lấy nó làm nền. Viết một chút flashback về những ngày tháng đen tối ấy của Minhyun, đào sâu hơn, để rồi làm nổi bật lên những thứ được gọi là cảm xúc của cậu ấy khi gặp được Aron. Lúc đối diện kẻ kia, sẽ để cho cậu ấy sợ hãi hơn nữa, hoảng loạn hơn nữa, kí ức quay lại, khiến cậu ấy khiếp đảm vì sợ rằng mình sẽ quay lại quãng thời gian u ám vô cảm ấy, thì những cảm xúc dành cho Aron khi được anh ta cứu sẽ sâu sắc hơn rất nhiều. Lúc Minhyun nhận ra mình yêu Aron cũng cần miêu tả chi tiết thêm một chút.

Mạch fic không quá nhanh cũng không quá chậm, diễn biến tâm lý rất phù hợp, hiệu quả cảm xúc mà fic đạt được cũng khá tốt.

3. Văn phong: 14/30

Văn phong nhẹ nhàng dễ thương khiến cho không khí cả fic rất thoải mái. Vẫn còn một số chỗ bị lạm văn phong đam mỹ, hội thoại có phần hơi không tự nhiên, chẳng hạn như “Em, vì sao bất cẩn thế này?” hoàn toàn có thể đổi thành “Sao lại bất cẩn như vậy?”. Nghe nó đỡ sến hơn nhiều.

4. Ấn tượng, cảm nhận: 11/15

5. Sáng tạo: 12/20

Tổng: 55/100

1 responses to “NHẬN XÉT BGK 2 – Hàn Nguyệt

  1. Pingback: [4th Fanfic Contest] Season of Love | FANFIC NU'EST

Bình luận về bài viết này